Singapore kỳ thú

* Chuyến đi  này được thực hiện vào tháng 1/2020, tác giả hoàn thành bài viết vào tháng 12/2020...

Đáng lẽ ra tôi đã nên đặt mông xuống cái ghế xoay cọt kẹt của mình để viết về chuyến đi Singapore của mình ngay sau khi trở về, lúc đó cảm xúc còn rất nhiều và nhớ được hầu hết mọi chi tiết trong chuyến đi nữa. Bây giờ cảm xúc không được dạt dào như lúc ấy nữa, tuy nhiên may mắn là tôi vẫn chịu mài mông trên ghế để ghi lại những cảm nhận của mình về chuyến đi ra nước ngoài đầu tiên của mình. Một chuyến đi sang một đất nước nhỏ xíu, diện tích chỉ bằng một quận của Việt Nam thôi, tuy nhiên mọi thứ đều tuyệt vời từ con người cho đến cơ sở - Singapore.

Tôi vốn không phải là một con người du lịch, các địa điểm nổi tiếng của Việt Nam như Đà Lạt, Sa Pa, Nha Trang chưa hề có dấu chân của tôi. Tuy nhiên thực tế tôi rất thích đi đây đó, chỉ là bị vướng vào một cái vùng trũng mà không thoát ra được đó là thời gian và tiền bạc, keo kiệt thực sự.
Tuy nhiên may mắn thay thì vào đợt gần cuối năm chị quản lý hỏi về hộ chiếu, tính tôi cũng lanh chanh lóc chóc tại công ty và anh sếp trước đó cũng úp mở về chuyện dẫn team đi Singapore nên cũng nhanh trí hiểu là mình sắp được đi Singapore nhưng vẫn cứ giả vờ ngây ngô như chưa biết gì. Tôi đi làm hộ chiếu ngay sau đó 2 tuần với mức phí là 300 nghìn, sau đó tràn ngập hào hứng khi xuống nhà nhận hộ chiếu được giao tới sau đúng một tuần đăng ký thủ tục.

Khởi hành 🛵

Nhớ không lầm thì chuyến bay được dự tính cất cánh vào khoảng 6 giờ sáng, được dặn là nếu bay quốc tế thì nên đến sân bay trước 2 tiếng để làm thủ tục và chuẩn bị tinh thần. Tôi có xu hướng thích đi du lịch nhẹ nhàng nên chỉ chuẩn bị một số vật dụng cần thiết và vài bộ đồ sương sương, vừa đủ cho vào một chiếc balo bé bé có thể dễ dàng đi lại. Sau khi chuẩn bị xong và tranh thủ đi ngủ thì tôi khởi hành đến sân bay vào lúc 4h sáng trên con xe tay ga của mình.
Không biết đã bao nhiêu lâu từ lần cuối tôi đi ra ngoài vào lúc trời tờ mờ sáng, không khí se lạnh liên tục luồn qua khe áo, các nẻo phố thưa thớt người, Lê Văn Thọ có những người bán hàng tất bật nhập rau củ tươi về để kịp phiên chợ, xa xa đâu đó là tiếng gà gáy sớm. Đâu đó trong suy nghĩ, tôi cảm thấy yên bình, còn lại là sự hào hứng cho chuyến đi này, những ngày tiếp theo chắc chắn sẽ là những ngày thú vị mà tôi sẽ không thể nào quên.

Cung đường vắng vẻ tờ mờ sáng...

Đến gần sân bay thì tôi thấy có một biển chỉ dẫn ghi "Bãi đỗ xe đi quốc tế" nên lớ ngớ quẹo vào, may sao có anh bảo vệ ở đó đuổi ra kịp và khẳng định bãi này chỉ dành cho ô tô thôi, thế là tôi lại lớ ngớ chạy ra để tiến thẳng vào bãi đỗ xe quốc nội. Quê thay cho anh chàng chưa đi máy bay ra nước ngoài bao giờ, hic.

Sân bay lạnh lẽo..

Vì lớ ngớ như thế nên hành trình của tôi để đến được địa điểm check-out cũng khá là mất thời gian vì phải đi hỏi thăm chú bảo vệ, định nghĩa con đường đúng đắn và liên tục lo lắng không biết mọi người đã đến chưa. Cuối cùng cũng lên được sảnh đợi đi quốc tế, gặp anh sếp, được ăn sáng với một tô phở siêu to khổng lồ cùng một lon bò húc để tiếp chút năng lượng cho ngày đi chơi hôm đó. Chờ một chút thì hai chị đi cùng cũng đến, từ đây thì các quy trình thủ tục để được bước vào máy bay cũng không quá phức tạp và khó chịu (trừ việc bị tịch thu mất chai xịt tóc và bộ ốc vít mới mua mà quên bỏ ra). Singapore ơi tui tới đây!!

Quán phở với tô phở bự

Ngày 1 - Sân bay đẹp nhất thế giới - Changi Airport 🚀

Máy bay cuối cùng cũng hạ cánh tại Terminal 2 ở sân bay Changi. Hào hứng xen lẫn lớ ngớ, chúng tôi đi theo anh sếp như mấy đứa con láo nháo đi theo ba mình du lịch vậy. Cảm giác như từ nơi hạ cánh đến nơi làm thủ tục nhập cảnh như dài cả cây số, ấn tượng đầu tiên của tôi ở đây là họ có một cái sân bay to rất to và hiện đại, may sao cũng có cái băng chuyền vận chuyển nên cũng không phải đi bộ quá nhiều. Còn một điều nữa là hầu như tất cả diện tích đi lại trong sân bay đều được lót bằng thảm, đó là một điều khiến tôi chú ý và cực kỳ thích, sân bay còn quá là sạch sẽ nữa. Tự hỏi không biết họ đã thực hiện vệ sinh như thế nào...

Cảm giác như ở sân bay Changi này thì cái gì cũng phải làm hoành tráng thì phải, nơi nhập cảnh là một cái sảnh rất lớn với rất nhiều cổng, eh... nghĩ lại thì nó cũng bình thường khi mà khu vực làm thủ tục nhập cảnh ở đâu cũng phải có nhiều cổng nhưng cá nhân tôi thấy nó hoành tráng, hiệu ứng thần tượng hóa nước bạn chút ấy mà..
Trước khi được qua cổng thì tôi phải đứng ghi vào một tờ giấy khai thông tin, cảm giác khi điền tờ giấy này cũng khá là giống với khi bạn điền vào hồ sơ để thi đại học, nó không được sai và bạn phải làm đi làm lại rất nhiều lần đến khi nó đúng... Khác biệt ở chỗ là bạn không tốn tiền khi mua lại một bộ hồ sơ mới khi bạn điền sai, cái quầy này đã cung cấp rất nhiều tờ giấy ấy và có sẵn một cái thùng rác bên cạnh dành cho những tờ phiếu sai thông tin.
Sau năm lần bảy lượt ghi sai tên, địa chỉ này kia thì mọi người cũng hoàn tất, tất cả nộp giấy và được thông qua cổng. Đây là lúc chúng tôi chính thức được đặt chân vào Singapore - một đất nước nhỏ chứa đựng những giấc mơ lớn lao.

Sân bay Changi tại Singapore được chia làm 4 khu vực (Terminal), kết nối với nhau bằng hệ thống di chuyển băng chuyền như tôi đã đề cập ở trên, chúng tôi đi bộ thêm một chút để đến với Terminal 4 (T4), là khu vực hiện đại nhất tại sân bay ở thời điểm hiện tại. Singapore cũng đang tiến hành xây dựng Terminal 5 cho sân bay này.

Dạo chơi trong sân bay một lúc và ăn bánh mì Subway để lót bụng buổi ban trưa thì chúng tôi bắt Taxi đi về khách sạn, có một điểm đặc biệt của hệ thống Taxi tại Singapore là họ sẽ có những trạm đón taxi riêng biệt giống như xe bus vậy. Taxi chỉ có thể được dừng đỗ đón khách tại những điểm đó mà thôi và sẽ có người điều hướng - quản lý xe đứng tại trạm để chỉ đạo.

Đi xe khoảng 30 phút thì chúng tôi đến được khách sạn Park Hotel Alexandra, đây là một khách sạn 4 sao nằm trên đường Alexandra với rất nhiều chiếc view đẹp. Điểm thú vị hơn hết là một khu vực ngoài trời với hồ bơi, quán bar và nhà hàng.

Đến đây thì tác giả quá lười nên sẽ tóm tắt lại ngày đầu tiên: Đi bộ rất nhiều, đi tàu điện ngầm, Garden by the Bay, xem biểu diễn ánh sáng (tiết mục rất lâu nên xem muốn trẹo lưng), xem trứng khủng long trên hồ, lại đi bộ tiếp, đi về, thấy chán chán, đi xem phim ở nước ngoài để trải nghiệm, lần đầu xem phim mà xung quanh toàn người ngoại quốc, lần đầu xem phim không có việt sub (Diệp vấn 4), đêm khuya bắt Grab về.

Ngày 2 - Universal Studio🌍

Ngày thứ 2 tại Singapore là chuyến du hành kỳ thú đến một trong những nơi giải trí thú vị nhất Châu Á - Universal Studio. Giới thiệu sơ qua thì đây là một khu vui chơi với nhiều loại hình giải trí thú vị khá giống với Đầm Sen, tuy nhiên mỗi trò chơi hoặc khu vực đều mang một bối cảnh rõ ràng (thường là chủ đề của một bộ phim điện ảnh như Transformers, Madagascar, Shrek,...) .

Sau một khoảng thời gian đi cáp treo qua đảo Sentosa và thêm một khoảng thời gian nữa đi lòng vòng tìm đường tại đảo thì cuối cùng cũng tới được nơi mong muốn. Đến nơi vào lúc gần trưa nên đến đưa vé vào cổng và bắt đầu nô đùa với Universal Studio thôi!

Trước cổng có một cái bản đồ hướng dẫn rất to để điều hướng khách qua những địa điểm vui chơi trong đó, khi đi vào sẽ thấy ngay một đường đi với hai bên là những lớp nhà cổ kính đậm chất điện ảnh và là một khung cảnh không thể tuyệt vời hơn cho các tín đồ của chiếc camera.  Sở dĩ tôi nói lớp nhà là vì đó đó vốn dĩ không phải là những căn nhà thật, thực ra đó chỉ là một cái khung bên ngoài người ta dựng lên cho ra dáng khung cảnh phim ảnh thôi.

Nơi đầu tiên chúng tôi đi và cũng là trò chơi cảm giác giác mạnh kinh hãi nhất mà tôi từng trải nghiệm - Tàu siêu tốc Kim tự tháp. Đường đến trò chơi này được trang trí với những bức tượng Ai Cập khổng lồ ở hai bên, mỗi bức tượng đều nâng một tảng đá cũng khổng lồ không kém trên đầu - kèm với không gian buổi trưa khá nắng tại Singapore khiến khung cảnh lại càng thêm phần bụi bặm và khô cằn.
Bắt đầu bằng việc đứng đợi một hàng dài tại cổng trước của Kim Tự Tháp, sau đấy phải đi vào con đường ngoằn nghoèo được bài trí với phong cách u tối của hầm mộ cổ xưa. Xếp hàng và nhích lên từ từ trong khoảng 30 phút thì cuối cùng cũng đã đặt mông lên được tàu siêu tốc (lúc này tôi thực sự chưa biết đó là tàu siêu tốc...).

Ở những chặng đường ngắn đầu tiên trên tàu siêu tốc thì cũng chỉ đi qua một vài cái mummy nhảy ra hù dọa, những mô hình được dựng lên để mô phỏng những cảnh hầm mộ Ai Cập trong phim ảnh, tôi thầm nghĩ - "Không ngờ trò này con nít vậy hahaha" ...
Suy nghĩ ngây thơ ấy vụt tắt trong 30 giây sau với một pha giật lùi siêu kinh điển của chiếc tàu làm tôi giật bắn cả mình và tim muốn bắn ra ngoài. Lúc đó tôi mới nhận ra - chuyến này tôi "ôn lằn"...

Với một tốc độ khủng khiếp, chuyến tàu lao nhanh như một cơn gió trong một không gian tối om òm với đôi chút ánh đèn lâu lâu mới nhấp nháy lên chỉ để cho tôi thấy là cái hầm này nó tối thế nào. Tôi chưa bao giờ sợ quá khi chơi tàu siêu tốc cả, cái tôi sợ là tôi không biết trước mặt mình là cái quái gì ngoài khoảng không đen kịt và tờ mờ đường ray ở trước mặt, đồng tử tôi thì cố gắng nở rộng ra như một bản năng thông thường để có thể cố gắng nhìn thấy phía trước, miệng thì không ngừng la ó như một con điên và chỉ mong cơn ác mộng này mau chóng kết thúc.

Sau khi đến trạm dừng thì tôi xác nhận đó là chuyến tàu lượn siêu tốc đáng sợ nhất mà tôi từng đi, nhưng trong phần đáng sợ lại có phần phê. Vì bạn biết đấy, có những món cay xé lưỡi mà vẫn không thể ngừng ăn được...

Ở thời điểm hiện tại thi tôi không nhớ rõ được trình tự mình đã đi những khu vực nào trong đó nhưng tôi sẽ liệt kê và review ngắn gọn lại như thế này:

1. Transformer 9D - Tên tôi bịa ra chứ cũng không nhớ chính xác trò chơi đó tên gì, nói chung có liên quan đến Transformers. Chúng tôi sẽ đi vào một cái tàu lượn có thiết kế giống như một chiếc xe hơi và bắt đầu chuyến phiêu lưu vào cuộc chiến biến hình. Cụ thể là chúng ta sẽ đóng vai tài xế lái qua mưa bom bão đạn giữa cuộc chiến của Decepticon với Autobot, cái hay của nó là những cảm giác rất chi là thật khi chiếc xe của bạn lao từ trên một tòa nhà cao tầng xuống, cảm giác rung lắc khi lao qua trận địa chiến trường, cảm giác khi được một con robot nâng lên hạ xuống và khiến chiếc xe lăn lộn lắc lư. Giải trí quá trời.

2. Giả lập hậu trường Hollywood - Chúng tôi sẽ được đi vào một khu vực giả lập hậu trường Hollywood, lúc mới vào sẽ có một MC giới thiệu lịch sử phim ảnh, sau đấy mới đi vào nơi thực hiện cảnh quay. Hậu trường giả lập một một sông tại thành phố New York (theo tôi nhớ là vậy) rồi bão tố đùng đùng sẽ nổi lên, kéo theo một số hiệu ứng cháy nổ, dàn dựng cho những thanh kim loại rơi xuống, một chiếc thuyền bay vào và bốc cháy y như phim thật. Trông rất đã mắt và chuyên nghiệp.
3. Shrek Adventure - Cũng không có gì đặc sắc, đây là một đoạn phim ngắn 3D nơi mà bạn phải đeo kính để xem trong không gian giống như một rạp phim. Không may là tôi vớ phải một cái kính bị hỏng nên không cảm nhận được gì lắm.

4. Công viên kỷ Jura - Chúng tôi sẽ được ngồi trên một thiết bị hình tròn như cái phao với cách bố trí chỗ ngồi hình tròn để trôi nổi giữa dòng sông thời tiền sử, nơi những con khủng long sẽ vồ ra hù và phun nước. Chuyến đi khá thú vị với những trải nghiệm và công nghệ tân tiến, cái phao sẽ trôi từ từ cho đến khi quay về chỗ cũ, ai hên thì ướt ít, ai xui thì ướt như chuột lột - giải thích cho việc tại sao lại có một máy bán hàng chỉ bán áo mưa đặt bên ngoài cổng vào trò chơi này.

5. Kịch phim "Waterworld" - Đây là một khu vực rất thú vị và hình như chỉ diễn ra một lần trong ngày vào khoảng 4h chiều, nơi cuối cùng chúng tôi đến xem trước khi khăn gói về lại khách sạn. Đây là một khu vực hậu trường rất lớn với rất nhiều chỗ ngồi (khá giống cách bố trí của sân vận động), có một khu vực hồ nước ngay trước mặt với những công trình xây dựng mô phỏng khung cảnh của phim Waterworld năm 1993. Đến đúng giờ thì sẽ có diễn viên ra hành động, tương tác một chút với khán giả và thực hiện những cảnh đánh nhau, cháy nổ, lái cano, dàn dựng một cả một chiếc máy bay lao vào y hệt trong phim. Một vở diễn cực kỳ hoành tráng, và ướt át...

Chưa hết, chiều chiều khi đang đi về thì chúng tôi còn quyết định đi chơi trò lái xe xuống đồi, đại loại là bạn sẽ phải mua vé, lấy mũ bảo hiểm, đi cáp treo lên cao, lấy xe và lái xuống đồi. Chiếc xe nhỏ không có động cơ, chỉ cần kéo tay cần là phanh được nâng lên và xe sẽ tự động đi xuống, cảm giác rất là thích luôn.

Ngày 3 - Ghé thăm IKEA và nhà kính tại Garden by the Bay 🌵

Nghe IKEA đã lâu rồi nhưng cũng chưa có dịp tận mắt chứng kiến, khi thực sự đi vào IKEA thì mình bị choáng ngợp vì nó rất rộng, đẹp và có cách bố trí y hệt như mê cung vậy, lại có nhiều góc sống ảo nữa chứ.

Sau khi nô đùa chán chê ở IKEA thì chúng tôi về lại khách sạn checkout (từ khách sạn có thể đi bộ một quãng ngắn để qua đến IKEA) và tiến thẳng đến Garden by the Bay và ghé thăm nhà kính.

Sau khi chụp ảnh ngắm hoa xong xuôi thì chúng tôi tìm taxi đi về sân bay và quay trở về Việt Nam, ai về nhà nấy. Kết thúc chuyến đi đầy thú vị và mở mang tầm mắt.