Tản mạn chuyện Review công ty trên mạng

Hôm nay mấy bạn trong công ty mới đào được mấy cái review công ty từ các bạn cựu nhân viên, và hầu như là không có phần nào mang sự tích cực trong đó cả.

Các bạn than lương thấp, lộ trình dài, thái độ đồng nghiệp không phù hợp, sếp thái độ trịch thượng, OT không lương, hay kéo đi họp cuối giờ, chính sách hỗ trợ rất tệ, etc...

Không, mình không hề phản đối những góc nhìn phản ánh thực trạng của các bạn, những điều đó chắc chắn sẽ giúp ích chung cho doanh nghiệp để họ nhìn nhận lại cách vận hành của mình hoặc cụ thể hơn là những nhân viên đang cảm thấy "nhột" rồi sẽ chịu khó thay đổi bản thân, bao gồm cả bản thân người viết bài này nữa.

Tuy nhiên điều mình thấy khá buồn là các bạn không có góc nhìn rộng hơn và cởi mở hơn về quá trình mà các bạn đồng hành với công ty, về những điều mà bạn học được, về những con người mà bạn cảm thấy quý mến trong thời gian cộng tác, về những kinh nghiệm mà bạn chắc chắn sẽ khắc cốt ghi tâm dù có đi đến bất cứ doanh nghiệp nào.

Đối với những bạn từ đầu đến cuối chỉ đón nhận được những điều tiêu cực từ công ty thì mình rất tiếc, có thể bạn thực sự không may mắn để gia nhập công ty vào thời điểm căng thẳng (hoặc công ty thực sự hãm thật) và sự tức giận của bạn hoàn toàn có cơ sở, mình không thể ý kiến gì.

Mình nghĩ ở môi trường nào cũng vậy, cũng đều có cái tốt và những cái chưa tốt, quyền ở và đi nếu thấy không phù hợp đều phụ thuộc hoàn toàn ở bản thân bạn.

Tuy nhiên mình thực sự nghĩ là không nên suy nghĩ quá một chiều dựa trên cảm xúc nhất thời của bản thân, ngoài việc phản ánh những thứ tiêu cực thì bạn cũng nên nghĩ đến những giá trị mà bạn đã nhận lại được. Ngoài thời gian bức xúc thì chí ít cũng phải có chút thời gian đem lại giá trị chứ phải không?

Túm cái váy lại thì mình nghĩ khi review một công ty nào đó trên mạng thì đề cập đến cả 2 vấn đề mà công ty làm tốt và chưa tốt, giá trị nào bạn mong muốn đạt được nhưng lại không có, bạn vô tình nhận được những giá trị nào. Như vậy sẽ cute hột me hơn nhiều.

Nếu công ty không có gì tốt và hãm từ đầu đến cuối thì.. chậm một nhịp.. đọc lại bài viết của mình.. vẫn không có gì tốt? Vậy thì cứ thẳng thắn mà phán thôi!