Cấm ăn thịt chó - Góc nhìn người đứng giữa

Điều đầu tiên mà tôi phải nói là tôi không ăn thịt chó nói riêng và thú cưng nói chung, và không có lý do gì để tôi ăn những loại thịt thú cưng trên trong tương lai.  Tôi rất quý thú cưng vì chúng rất đáng yêu, trung thành, y hệt như suy nghĩ của bao người khác nên sẽ không bao giờ có ý định ăn thịt chúng.

Nếu bạn không hiểu chuyện gì đang xảy ra thì hãy dành một chút thời gian để đọc những bài viết và hình ảnh dưới đây:
Hà Nội muốn cấm bán thịt chó ở nội thành từ 2021
Huyền Chip: "Nếu ai ăn thịt và lên án những người ăn thịt chó vì lý do đạo đức. Tôi nghĩ đó là đạo đức giả"

Ở trên là hai bài báo góp phần cho sự kiện này nổi bật rất nhiều, còn những bài viết phản bác nhau trên mạng xã hội cũng nhiều vô kể nhưng tôi tạm thời chưa thể nêu ra ở đây, tôi sẽ cập nhật thêm nếu có thêm thông tin từ những bài viết đó.

Nên nhìn nhận như thế nào?

Tôi là một người đứng giữa và tôi nghĩ rằng việc ăn thịt chó có sai hay không thì tùy thuộc vào góc nhìn và quan điểm đạo đức của mỗi cá nhân. Việc yêu thương chó, xem chó như một thành viên trong gia đình nên không nỡ ăn thịt nó hay bất cứ loạt thịt nào đến từ đồng loại của nó thì gọi là tình người. Việc xem chó chỉ là một con vật đơn thuần, cũng thuộc một phần trong chuỗi thức ăn của sinh vật bậc cao như con người nên việc ăn nó chả liên quan gì đến đạo đức hay tình người của họ, đó gọi là con người. Rõ ràng là vậy, bạn không thể phán xét được đạo đức hay tính cách của một người chỉ vì nhìn vào cách họ lựa chọn thực phẩm cho cuộc sống của mình, người ăn thịt chó không có nghĩa là họ vô đạo đức hay không có tình người, người không ăn thịt chó không có nghĩa họ yêu thương thú vật hết mực và có một trái tim ấm áp tình người. Cũng như một đồng xu vậy, tất cả mọi thứ trên thế giới đều có hai mặt, từ đó mới sinh ra những chuyện dở khóc dở cười khi mọi người chỉ biết nghe chuyện từ một phía.

Những người bảo vệ chó và quyền lợi thú cưng rất yêu thương những con vật nuôi của mình, khi thấy ý kiến trái chiều về chuyện cấm ăn thịt chó thì lại đăng đàn lên mạng xã hội: "lũ ăn thịt chó vô đạo đức, chúng mày,...". Họ cho rằng không có ăn thịt chó thì sẽ không có những tên trộm chó, điều này tôi nghĩ không sai, nhưng chỉ khi luật cấm này được áp dụng trên toàn thành phố và tất cả những tỉnh thành lân cận, tất cả mọi người đều phải bị gạt bỏ tư tưởng ăn thịt chó, và bạn nghĩ điều đó có thể chứ? Dĩ nhiên là không rồi. Cấm thịt chó ở thành phố này thì bọn trộm vẫn sẽ ăn trộm và đem sang thành phố khác tiêu thụ, một số người thì còn xem thịt chó là một món ăn không thể thiếu, họa may phải tăng cường an ninh, cho mức án thật nặng và hình thức quản lý luật pháp về điều này thật nghiêm khắc thì nạn trộm chó mới có cơ may giảm sút.

Những người ăn thịt chó thì có nhiều loại, không nuôi chó nên ăn, nuôi chó mà vẫn ăn, yêu thú cưng những thích ăn thịt chó,... Là những người có các luồng ý kiến trái chiều và chịu cơn thịnh nộ của cộng đồng yêu thú cưng. Bây giờ dù có xem xét sự việc ở bao nhiêu phương diện đi nữa thì họ không đúng cũng không sai. Họ có quyền bảo vệ quan điểm của mình, xem chó là một con vật có thể ăn thịt cũng như trâu bò gà vịt. Họ có thể yêu thú cưng nhưng vẫn có thể ăn thịt chúng và xem đó là điều bình thường, chuyện đó nằm ở cốt cách tư tưởng của họ, không ai có thể phán xét được con người của họ thế nào chỉ qua cách họ tiêu thụ thực phẩm từ động vật.

Bạn thuộc nhóm người nào?

Một số người thì có quan điểm là: "Tôi không kỳ thị việc ăn thịt chó, nhưng đừng ăn chó nhà tôi". Bình luận này làm tôi khá thích thú vì nó rất trung lập và có vẻ rất hợp lý. Chả người nào muốn vật nuôi của họ bị bắt và đem vào lò mổ cả, tình cảm của họ đối với vật nuôi rất nhiều và khi mối liên kết đó bị phá vỡ bởi những kẻ trộm chó vô lại thì hiển nhiên họ phải thù ghét lây cả những người ăn thịt chó. Nhưng nếu có bao nhiêu người ăn thịt chó ngoài kia và không can dự gì đến thú cưng của họ thì chuyện sẽ chẳng có gì xảy ra. Tôi sống phần tôi, tôi nuôi chó của tôi, anh ăn chó của anh, chả ai liên quan đến ai.

Tóm lại, việc tuyên truyền không nên ăn thịt chó vì chó là bạn của con người cũng là một việc nên làm, nhưng chúng ta cũng không nên mong đợi nhiều đến sự tác động của nó đến với đa số người dân đang ăn thịt chó. Bởi lẽ họ ăn thịt chó vì tư tưởng của họ khác với những người yêu thú cưng, miễn là họ không làm việc gì trái với lương tri của mình, ở góc nhìn này họ không sai, ở một góc nhìn khác họ lại là người sai. Tôi xin phép không bàn đến bọn trộm chó, chúng nằm ngoài phạm vi của bài viết và không đáng để phải bàn tới. Tôi chỉ có thể nói là nếu có thú cưng thì hãy giữ nó thật kỹ, đừng chủ quan không trông coi để bị bắt trộm mất và xuất hiện những tư tưởng thù ghét không đáng có.

Chúc bạn một ngày tốt lành.

- Thien Nguyen