Đừng là chính mình !


"Hãy cứ là chính mình đi, rồi sẽ có người nhìn ra điểm tốt của mày thôi mà."

"Mày vì người khác mà thay đổi bản thân thì mày đâu còn là mày nữa?"

"Mày như thế này là tốt rồi, cố gắng thay đổi làm gì, mấy đứa như mày cũng có đầy ghệ đẹp, vẫn giàu đó."

FUCK - THAT - SHIT !!

"Là chính mình, là chính mình, là chính mình", tôi đã nhắc lại câu đó cả trăm lần trong quá khứ khi tôi có ý định thay đổi để trở thành một hình tượng tốt hơn, khi nghĩ đến cụm từ đó thì tôi luôn dặn bản thân là mình không cần thay đổi gì cả, thay đổi chỉ làm mình đánh mất bản thân từng ngày mà thôi, mình sẽ không thay đổi! Khi đã có đủ suy nghĩ rồi và nhớ lại những ngày tháng bồng bột, tôi thấy hồi đó mình có tư tưởng thật... ngu xuẩn.

Khi tôi đang gõ những dòng chữ này, tôi có dành ra một chút thời gian song song để tưởng tượng ra bản thân nếu tôi vẫn còn mắc kẹt với cái suy nghĩ "Là chính mình" và thật sự là nó.. không dễ chịu chút nào. Tôi sẽ đi viện tâm thần vì bị trầm cảm chăng? Cũng có thể lắm.

Nào, bạn tôi. Đừng nhảy dựng lên và phản bác lời lẽ của tôi vội như vậy, tôi hoàn toàn không phản đối tư tưởng "be yourself", thực tế thì ai lại phản đối được chứ? Ta sinh ra như vậy thì tại sao ta lại phải cố chạy theo ai đó để làm hài lòng họ, đúng không?

Điều mà tôi đang cố nói với bạn: "Là chính mình, nhưng hãy là phiên bản tốt nhất."


Bạn hiểu câu nói ở trên chứ?

Bạn muốn tăng quan hệ xã hội, nhưng thay vì ra ngoài và bắt chuyện với người khác thì bạn lại luôn ở trong tâm thế bị động, ai nói chuyện thì trả lời. Vì bạn có tư tưởng "là chính mình."

Bạn muốn chinh phục nhỏ lớp trưởng đại học nhưng không bao giờ dám nói chuyện, chỉ làm những trò ngớ ngẩn thường ngày vẫn làm để gây chú ý và mong một ngày nào đó nàng sẽ thấy mình thú vị và lại bắt chuyện. Vì bạn có tư tưởng "là chính mình."

Khi bạn cố gắng thay đổi và thông báo điều đó với những người xung quanh, họ bảo "mày không làm được đâu", "rồi mày sẽ bỏ cuộc thôi", "mày thì làm được cái gì" và bạn bắt đầu tin vào những điều đó. Bạn nghĩ bản thân mình sẽ không thể nào tạo ra sự khác biệt. Vì họ tiêm nhiễm cho bạn tư tưởng "là chính mình."

Có một sự thật mà tôi phải cho bạn biết, tất cả những con người vùi dập bạn khi thấy bạn cố gắng thay đổi đều là những con người xấu xa. Họ an phận với những gì mình đang có, họ luôn muốn thế giới cân bằng như cách mà họ luôn sống, họ không muốn chấp nhận sự thay đổi, họ sống trong sự an toàn của chính bản thân để rồi áp đặt tư tưởng của mình cho mọi người xung quanh, trong trường hợp này thì họ nhắm vào bạn: Một cá nhân đang cố gắng vươn ra khỏi cái khuôn tư tưởng eo hẹp của họ.

Vậy làm thế nào để bạn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình?

Hãy đọc sách

Tôi phải thừa nhận rằng mình không phải là một người đọc quá nhiều sách, nhưng từ khi nhận thức và lĩnh hội được những tinh hoa cơ bản khi lướt qua những trang sách tưởng chừng như vô vị ấy, thế giới quan của tôi đã thay đổi theo cách mà tôi chưa bao giờ tưởng tượng nổi.
Nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng nói chuyện, hãy đọc những đầu sách như Đắc Nhân Tâm, Nói Nhiều Không Bằng Nói Đúng,...
Nếu bạn muốn cải thiện bản thân bằng suy nghĩ tích cực thì hãy liếc qua Quẳng Gánh Lo Đi Và Vui Sống,...
Nếu bạn muốn cải thiện đầu óc kinh doanh thì hãy tìm những đầu sách về kinh doanh đang tràn ngập trên các kệ gỗ dường như đã đóng mạng nhện ở các thư viện trường học, thư viện công cộng.
Thời đại công nghệ 4.0 đã khiến cho con người dần quên đi việc đọc sách, tôi cũng là nạn nhân của nó, nhưng tin tôi đi, giành thời gian ra đọc một quyển sách và điều bạn rút ra được có thể sẽ là những kiến thức đáng giá nhất trong hành trang trưởng thành của bản thân.

"Đừng khóc lóc nữa, đàn ông lên xíu đi!"

Cải thiện bản thân

"Tôi chả quan tâm đến ngoại hình của mình, tôi là thế đấy, ai thích thì tôi tiếp, không thích thì cũng chả quan tâm."
Bạn có thấy mình ở đâu trong câu nói đó không? Dĩ nhiên tôi không áp đặt suy nghĩ của mình cho bất cứ ai, nhưng nếu phong cách của bạn luôn là một phong cách lôi thôi, đầu luôn rối tung rối mù, mùi cơ thể bốc ra do mấy ngày không vô nhà tắm, móng tay móng chân cáu bẩn,... "là chính mình" như vậy thì có tốt không?
Bạn không cần phải ăn mặc phong cách, xì-tin như là một fashionista và đầu tư cả triệu bạc cho một món đồ nào đó, nhưng phong thái của một người con trai là phải sạch sẽ và tươm tất. Đừng có mang phong cách bù lu bù loa rồi tự ghim vào đầu tư tưởng "là chính mình" và cứ bám dính theo nó như một quy tắc bất thành văn, nó không tốt chút nào.

Hãy trân trọng những gì mà mình đang có

"Tôi có một khuôn mặt xấu xí nên chả dám nói chuyện với ai, sợ người ta không thích."
"Tôi nghĩ mình có phong cách quê mùa."
"Tôi có một ngón tay bị tật nên luôn mặc cảm."
"Tôi có một cơ thể mập mạp nên chả cô gái nào thích"
Này, không chỉ mỗi anh bạn có suy nghĩ đó đâu, tôi cũng có, thậm chí ngày xưa tôi còn có dự định sau này mình sẽ đi phẫu thuật thẩm mĩ để nâng mũi nữa đấy. Tôi đã từng viết một bài về cách che giấu khuyết điểm của bản thân (bật mí này, tôi giật tít đó) bởi vì tôi đã và đang sống với khuyết điểm, chỉ có suy nghĩ là khác đi rất nhiều thôi.
Bạn có một khuôn mặt không điển trai, bạn có một làn da ngăm đen thì sao? Nó có ảnh hưởng đến tính cách và bản lĩnh của bạn hay không? Có thể bạn có khuyết điểm nhưng để những điều nhỏ nhặt đỏ ảnh hưởng tiêu cực đến suy nghĩ của bạn thì đó là do bạn sai.
Nếu luôn mặc cảm vì quá mập mạp, quá gầy thì hãy đi tập gym, ăn uống điều độ khoa học, ngủ đủ giấc và không làm việc quá sức.
Nếu không điển trai thì hãy học cách nói chuyện, học cách thu hút người đối diện, học để làm một người đàn ông bản lĩnh.
Nếu không hài lòng với phong cách hiện tại hoặc chưa đủ điều kiện để theo phong cách mà mình thích, ít ra thì hãy gọn gàng và sạch sẽ khi ra đường.
Bạn có đầy đủ tay chân, có nhà để ở, có đồ ăn, có đồ mặc là bạn đã may mắn hơn bao nhiêu người trên cái thế giới này rồi, đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh mà hãy nhìn vào nó và cố gắng vươn lên. Đó là bản lĩnh thực sự của một người đàn ông.

THAY ĐỔI SUY NGHĨ

Đây là điều quan trọng nhất, có tác động chí mạng tới tất cả mọi khía cạnh trong cuộc sống của bạn, của tôi và của mọi người. Tôi muốn bạn thử hình dung một người suốt ngày mang một dáng vẻ ủ rũ thiếu năng lượng và một người mà ngày nào của họ cũng có năng lượng sôi sục, luôn vui vẻ trong mọi khía cạnh của cuộc sống thì bạn sẽ muốn ở gần ai?
Bạn muốn trở thành loại người nào? Chí ít là nếu bạn không thể lúc nào cũng tràn đầy sức sống thì đừng có ủ rũ và sống trong cơn mưa ngâu phiền não của bản thân mãi như vậy, suy nghĩ của bạn quyết định 90% hành động của bạn và dự định của bạn.
Nếu bạn có một suy nghĩ tích cực, luôn cố gắng cải thiện mình thì bạn sẽ làm gì? Ngày ngày bạn sẽ chăm sóc cho mình nhiều hơn, nói chuyện nhiều hơn, yêu thương nhiều hơn, thử thách bản thân nhiều hơn và kết quả chắc chắn sẽ không bao giờ tệ hại cả, dù cho nó có không tiến triển nhiều đi nữa thì cũng còn hơn là thụt lùi. Điều quan trọng là bạn đã có một suy nghĩ vững chắc và bám theo nó từng ngày từng ngày.
Nếu bạn có một suy nghĩ ủ dột, luôn giữ tư tưởng nhạt nhẽo vốn có của mình thì bạn sẽ làm gì? Bạn sẽ chả thiết tha để làm gì đặc biệt cả, bạn sẽ vẫn thực hiện những công việc cũ mà bạn vẫn luôn làm thường ngày, bạn vẫn sẽ luôn im lặng với tất cả mọi người và chờ họ làm gì đó. Có thể bạn sẽ không sống trong sự cô đơn tuyệt vọng đâu, vì đâu đó bạn vẫn còn những người bạn chí cốt của mình, nhưng còn những mối quan hệ mới thì sao? Không có, vì bạn chưa thể nào thoát ra khỏi "vùng an toàn" của chính mình.
Nếu bạn đang đọc bài viết này và thấy nó phản ánh đúng con người thực tại của mình, tôi nghĩ bạn nên nhớ những điều sau, mang theo nó trong đầu để làm hành trang trưởng thành nếu được:

  • Luôn suy nghĩ tích cực, hãy tìm ra những điều tích cực ngay cả trong những tình huống xấu. (vd: thất bại nhưng sẽ có kinh nghiệm,...)
  • Gạt bỏ tư tưởng bảo thủ. Hay tự ái, tự mãn không có ích gì cho bạn cả, biết đâu lời chỉ trích của người khác lại là một điểm chí mạng mà bạn cần phải thay đổi?
  • Cư xử đúng mực ngay cả trong những chuyện nhỏ nhặt nhất. (vd: không xả rác, nói cảm ơn, nhường ghế,...)
  • Đừng phán xét bất cứ ai, bạn không biết gì về cuộc đời và câu chuyện của họ cả.
  • Đừng ngần ngại nói ra suy nghĩ của mình với người khác. (nếu nó không quá vô duyên và làm tổn thương họ)
  • Hãy quan tâm đến cảm xúc của bản thân nhiều hơn, đừng cố làm người khác vui rồi tự ép mình vào một guồng suy nghĩ nào đó mà bản thân không thích.
  • Giá trị, thời gian của bạn cũng quan trọng như bao người khác.
  • Đừng làm một con "đỉa đói" khi có tình cảm với ai đó.
  • Đừng làm phụ nữ khóc.
  • Khi biến cố nào đó xảy ra, đừng vội đổ lỗi cho người khác, hãy đổ lỗi cho bản thân đầu tiên.
Quá trình thay đổi suy nghĩ là một khoảng thời gian tính bằng năm, bạn sẽ thấy sự thay đổi của mình có hiệu quả khi nhận được những lời nhận xét tích cực từ những người xung quanh mình. Tin tôi đi, cảm giác khi cố gắng sau khoảng thời gian dài của bạn có kết quả tốt, tuyệt vời lắm!
Tôi cũng là người chưa toàn diện như bạn, tôi cũng phải cải thiện bản thân mỗi ngày. Có thể tôi chả khác gì bạn ở tất cả mọi thứ, nhưng như tôi nói đấy, suy nghĩ của bạn sẽ quyết định hành động.

Đừng chỉ là chính mình, hãy trở thành phiên bản tốt nhất.

Tôi sẽ rất vui nếu bài viết này giúp ích cho cuộc sống của bạn, tôi sẽ càng vui hơn nếu bạn phản hồi cảm nghĩ của mình về nó. Nếu bạn có thắc mắc hay góp ý thì hãy để lại những lời bình luận phía dưới, tôi sẽ luôn luôn tiếp nhận và dùng những nhận xét đó để cải thiện chất lượng bài viết theo từng ngày.

- Thiên Nguyễn

2 comments

Write comments
Anonymous
AUTHOR
February 3, 2018 at 12:47 PM delete

đây là bình luận có văn hóa

Reply
avatar
Anonymous
AUTHOR
February 3, 2018 at 9:36 PM delete

bài viết trau chuốt quá, văn phong rất cuốn hút, ủng hộ bạn ! |o| |o| |o| |o|

Reply
avatar