"Cảm ơn" không đơn giản chỉ là một lời nói

Hôm nay tôi gặp một tình huống đơn giản nhưng lại có thể tạo cảm hứng để cho ra bài viết này. Tình huống có 2 nhân vật, tôi và bạn BP đang ngồi cạnh nhau (không quen), diễn ra như sau:

BP: *khều* Có cáp sạc không?
Tôi có thấy hơi khó chịu vì cách hỏi kiểu đó nhưng cũng không để tâm lắm, không nói gì, tôi lấy balo của mình để lên đùi và lục ngăn kéo chứa cái cáp sạc đó.
Tôi: *lôi cáp sạc ra* Cái này xài được chứ?
BP: *cầm và không nói gì*
--5 phút sau--
BP: *khều, đưa cáp sạc*
Tôi: *lấy cáp sạc*
--không gian im lặng--
Tôi: *cười trừ*

Bạn thấy điều gì lạ chứ? Tại sao tôi phải cười trừ vậy?

Chắc bạn đang thắc mắc về biệt danh BP mà tôi đã đặt cho gã kia, từ này có nghĩa là Bad Person (Người Xấu), tại sao xấu? Vì gã không biết nói lời CẢM ƠN - một cụm từ không thể đơn giản hơn để thốt ra!

Bạn đã biết cách nói cảm ơn?
Tôi không nhỏ mọn, để bụng hay khắt khe với bất kỳ một vấn đề nào trong cuộc sống để chỉ một tình huống nhỏ mà cần phải viết cả một bài blog dài thế này. Thực tế tôi khá dễ tính với mọi chuyện và suy nghĩ của một mình tôi thì không áp đặt lên tất cả mọi người được, tôi chỉ muốn viết bài lên blog của mình để chia sẻ cái mà tôi cho là chưa đúng. Vừa để nhắc nhở và kiểm điểm bản thân, vừa để lưu lại một di sản cho chính mình, vừa luyện tập kỹ năng viết lách, vừa cung cấp nội dung có thể sẽ giúp ích cho những người theo dõi và ủng hộ tôi.

Tại sao tôi lại coi trọng lời cảm ơn đến như vậy?

Như tôi đã đề cập trong phần tiêu đề "Cảm ơn không đơn giản chỉ là một lời nói", tôi thấy sức mạnh của cụm từ này nó không chỉ dừng lại ở việc bày tỏ sự biết ơn của người nhận với người cho. Nếu bạn có xem qua những tài liệu, văn bản nói về sức mạnh của lời nói thì chắc chắn bạn sẽ hiểu ý tôi. Tuy nhiên tôi sẽ dành nội dung đó trong những bài viết sau, không thể gom quá nhiều thứ vào chung một chỗ được phải không?

Phía nhận: Cảm ơn là để tỏ lòng biết ơn

Dù cho giá trị của bên kia có cho bạn là nhiều hay ít, miễn là họ đã làm điều gì đó có tác động tích cực tới cuộc sóng hàng ngày và tương lai của bạn thì bạn hãy cảm ơn họ.
Lời cảm ơn cho thấy bạn là một người được dạy dỗ tốt, có ý thức cao về giá trị tinh thần và có suy nghĩ đúng đắn.
Cảm ơn đôi khi là cho đi giá trị.

Phía cho: Cảm ơn là để họ biết giá trị mà mình cho đi được coi trọng

Giúp bạn lấy một cuốn sách nằm trên kệ cao, làm hộ một bài tập nhỏ, cho bạn mượn một cây bút,... Tuy nhỏ nhặt, không có họ bạn vẫn có thể làm được bằng một cách nào đó của riêng bạn, họ cũng không mong đợi sự biết ơn từ bạn nhưng tin tôi đi, hãy nói cảm ơn.
Lời cảm ơn của bạn có thể khiến họ vui trong lòng, khiến họ cảm thấy công sức của mình được công nhận, khiến họ cảm thấy bản thân mình có tầm quan trọng nhất định đối với mọi người.

Hãy cảm ơn khi người phục vụ đem đồ ăn tới chỗ của bạn, cảm ơn khi anh bảo vệ dắt xe dùm bạn, cảm ơn khi người bán hàng tận tình tư vấn cho bạn,... Đôi khi lời cảm ơn không chỉ là cảm ơn, nó còn có thể làm cho người khác cảm thấy mình giá trị. Suy cho cùng thì lời cảm ơn dễ nói hơn gấp trăm lần lời xin lỗi phải không?

Cảm ơn vì bạn đã dành thời gian quý báu của mình để đọc hết bài viết này, mong bạn luôn ủng hộ và theo dõi tôi trong những bài viết, dự án sắp tới.

- Thiên Nguyễn

3 comments

Write comments