Bí quyết học tốt Tiếng Anh?

Đã lâu lắm rồi từ bài chia sẻ những kinh nghiệm học tập cuối cùng của mình, hôm nay ngồi rảnh lại muốn chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong việc học tiếng anh cho các bạn.



Đầu tiên xin nói là mình không giỏi xuất sắc. Đây là bảng điểm cá nhân do mình tự đánh giá
  1. Nghe: 6/10
  2. Nói: 4/10
  3. Đọc: 6/10
  4. Viết: 5/10
Không cao, cũng không có lý do gì để bạn phải đọc những lời khuyên của một thằng học tiếng anh chỉ ở mức khá. Nhưng bạn biết không, mình chưa từng học qua trung tâm, chưa từng luyện tập tiếng anh với phong cách học từ nhồi nhét, chưa bao giờ đọc hơn 20 trang trong một quyển giáo trình cụ thể.
Vậy tại sao mình lại có thể vẫn học tốt Tiếng Anh? Tại sao có người miệt mài đèn sách cả năm trời, đi học cả chục cái trung tâm nhưng vẫn không cải thiện được nhiều?
Theo ý kiến cá nhân, đó là do cách học máy móc, không có niềm vui khi học và không thực sự quan tâm đến tiếng anh trong đời sống, công việc tương lai.
Số điểm lần đầu thi thử mà mình đạt được trong một ngày ngẫu hứng
Bạn đoán là mình nắm rất vững các cấu trúc thì, các cấu trúc câu phức tạp và nắm lý thuyết rất chắc chắn phải không?
Sai rồi, mình chả biết nhiều về mấy thứ đó, thực tế mình còn không thèm quan tâm đến luôn. Dĩ nhiên là điều đó sẽ đúng nếu bạn học tiếng anh để viết hoặc giao tiếp phổ thông, còn nếu ở bên ngành Ngôn Ngữ thì nó sẽ phải là vấn đề bắt buộc mà bạn cần lĩnh hội.
Vậy thì mấu chốt mà mình đề cập để học tốt Tiếng Anh là gì?
Chính xác! Đó là TỪ VỰNG.

Tại sao mình lại xem trọng từ vựng như vậy?
Theo nhận định của bản thân, vốn từ vựng của bạn lớn có nghĩa là bạn sẽ hiểu ý nghĩa của các câu nói, từ đó nhìn ra cách sắp xếp câu chữ, theo thời gian làm quen với cách làm đó thì tự nhiên bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt rõ rệt.

Mình đã làm được gì chưa mà dám viết bài chia sẻ?
Cũng không quá nhiều nhưng ít ra thì mình cũng có một chút kinh nghiệm và chỉ chia sẻ dựa trên hiểu biết của mình.
Mình tiếp xúc nhiều với phim ảnh nước ngoài trên TV từ nhỏ cho nên không chỉ có vốn kiến thức kha khá về từ vựng, mình còn nắm được khá nhiều cách sử dụng câu cú khác biệt của người bản xứ, mình sẽ cho một vài ví dụ đơn giản:


VN
Bản xứ
Hi, how are you?
How its going?
What’s up?
Yo, what’s cooking?
Show me how brave you are!
Show me what you're made of!
Do you love me?
You into me?
He doesn’t trust her and she also doesn’t trust him.
He doesn’t trust her and vice versa.
Oh my god!
Jesus Christ!
Holy f*ck!


Theo bảng mình làm ở trên, người Việt Nam với kiến thức giao tiếp thông thường sẽ sử dụng những câu như ở bên trái, còn người bản xứ lại thích sử dụng những từ ngữ thân thuộc với họ hơn như bên phải. Một điều nữa là mình không đánh đồng là mọi người bản xứ đều nói như vậy, đó chỉ là những ví dụ cơ bản mà mình muốn cho bạn biết kiến thức tiếng anh đến từ sách vở phổ thông không bao giờ là đủ.

Việc mình làm được có liên quan gì đến cái bảng đó không? Có chứ. Cho đến nay mình đã từng dịch rất nhiều video và văn bản Tiếng Anh, bao gồm cả giáo dục lẫn tài liệu (dĩ nhiên là để kiếm tiền). Thông qua đó mình cũng học tập được rất nhiều thứ và vốn tiếng anh từ đó cũng được cải thiện hơn.

Những dự án mình đã làm trong 2 năm qua.
Làm thế nào để học từ vựng tốt?
Oops, thực sự thì mình cũng không phải là thầy và không thực sự nghĩ rằng mình có thể chia sẻ tường tận kiến thức tích lũy của mình cho bạn. Tuy nhiên đừng vội thất vọng, mình sẽ vẫn cứ chia sẻ theo bản năng viết lách cùi bắp của mình :D

Năng lượng tích cực: Bạn có từng là người luôn có thành kiến với môn Tiếng Anh? Mỗi lần nhắc đến việc học Tiếng Anh là bạn uể oải, mệt mỏi, than vãn trời ơi đất hỡi? Hãy chấm dứt việc đó ngay, đối với bất cứ trường hợp nào trong cuộc sống cũng vậy. Muốn học hay làm việc hiệu quả thì hãy làm với niềm vui, hoặc nếu không thích chút nào thì cũng đừng tạo ra thái độ tiêu cực, nó có hại cho tâm lý của bạn và cả quá trình lĩnh hội kiến thức của bạn nữa.

Gạt bỏ sự máy móc: Máy móc là sao? Nghĩa là bạn bỏ hàng giờ đồng hồ mỗi ngày để đọc và làm bài tập trong một cuốn giáo trình nhạt toẹt, bám theo những lộ trình học một cách vô thức, dĩ nhiên bạn được chọn cách học phù hợp với mình nhất nhưng cá nhân mình không thể cổ xúy cách học đó bởi vì nó CỰC KỲ BUỒN NGỦ.
Vậy điều bạn cần làm là chọn cho mình một cách học vui và giải trí nhất

Tập nói chuyện một mình: Bạn nghĩ sao? Thật kỳ quặc ư? Ồ tin mình đi, hiệu quả nó mang lại lớn hơn bạn tưởng tượng nhiều, chính mình là người từng trải nghiệm qua năm tháng mà. Lợi ích của việc này là gì? Vừa cải thiện được chất giọng giao tiếp, vừa nhớ dai được từ ngữ, vừa biết cách tư duy câu cú tốt hơn. Bạn có thể thực hành bất cứ lúc nào.
Khi làm bài không tốt: Shit! I could've done better.
Khi ở nhà đói bụng: uhh.. should I make something to eat..? Noodles? Nah.. I'll get some rice then.
Tự nói chuyện về mọi thứ trong cuộc sống của bạn, không ai lắng nghe bạn, không ai phán xét giọng đọc của bạn, không ai chê bạn, không ai nói bạn khùng cả, chỉ có bạn đang giúp chính mình trên con đường chinh phục Tiếng Anh thôi =)).

Tra từ điển ngay khi nghĩ ra từ gì đó: Có nghĩa là nếu bỗng dưng trong một ngày bạn đang nhặt rau cho mẹ ở gian bếp, vật dụng tiếp theo bạn cần sẽ là cái rổ để đựng rau và bỗng nhiên trong đầu bạn lóe lên suy nghĩ "Cái rổ trong tiếng anh là gì nhỉ?". Nhặt rau xong bạn sẽ nhanh chóng mở google dịch lên và tra ngay từ đó. Một cách mình rất hay làm mỗi khi nhìn thấy một cái gì đó mà mình không biết từ của nó bằng tiếng anh, nhiều khi bạn sẽ khám phá ra nhiều cái hay đấy.

Cuối cùng là hãy luôn tự hỏi tại sao bạn lại học Tiếng Anh. Học qua loa để ra trường, có một cái bằng tạm hay học để tạo thế mạnh cho chính tương lai của mình?


- Thiên Nguyễn